Gx. Vĩnh Hòa - Đời sống đức tin của cộng đoàn trong nạn dịch COVID - 19

“Mỗi người, mỗi gia đình hãy gia tăng việc đọc kinh và cầu nguyện. Nạn dịch này là cơ hội để mỗi người nhận ra thân phận yếu đuối, mỏng giòn của mình, hầu canh tân đời sống, nhất là trong Mùa Chay Thánh này”.

Trên đây là lời kêu gọi của Cha Gioakim, chánh xứ Vĩnh Hòa, trong buổi họp bất thường Hội đồng Mục vụ Giáo xứ (HĐMVGX) vào lúc 9g30 ngày 12/3/2020 tại hội trường GX, về việc chấp hành khẩu dụ của Đức Tổng Giám mục Giuse, Tổng Giáo phận Sài Gòn, là “tạm ngưng các Thánh lễ cộng đoàn tại giáo xứ Vĩnh Hòa trong một thời gian”, vì liên quan đến vụ việc một giáo dân trong cộng đoàn có tiếp xúc gián tiếp (F2 - theo bảng phân loại tiếp xúc dịch COVID – 19 của BYT) với bệnh nhân dịch COVID – 19 số 45, nhằm đảm bảo tối ưu cho sức khỏe cộng đồng.
Tham dự cuộc họp có quý chức trong Ban Thường vụ và Ban Điều hành 4 giáo khu.
Sau lời kinh khai mạc, Cha Gioakim chánh xứ công bố khẩu dụ của Đức Tổng Giuse về vụ việc đã được nêu trên cho quý HĐMVGX biết. Đồng thời, ngài cũng đưa ra định hướng mục vụ cho GX trong bối cảnh hiện tại:

  1. Về sinh hoạt mục vụ:
  • Mỗi sáng lúc 5g00, cha xứ sẽ dâng Thánh lễ riêng (có anh Hòa bảo vệ tham dự) để cầu nguyện cho cộng đoàn. Cộng đoàn hiệp thông tại nhà bằng việc lần chuỗi Mân Côi và rước lễ thiêng liêng.
  • Xức dầu bệnh nhân trong GX vẫn bình thường. Khi có nhu cầu, gia đình báo cho quý vị trùm khu, để nhắn tin về cha xứ.
  • Về việc an táng: Không có Thánh lễ tại gia – nghi thức tẩn liệm chỉ có chủ sự và gia đình, không có ca đoàn. Trước Thánh lễ an táng, ông bà trùm phát khẩu trang cho người nhà, cộng đoàn ai tham dự không có khẩu trang mời ngồi ngoài sân.
  • Quý vị trùm khu nỗ lực thông báo, kêu gọi các hộ gia đình chương trình đọc kinh, cầu nguyện trong ngày như sau:
Sáng: 5g00 lần chuỗi Mân Côi thay việc tham dự Thánh lễ.
Chiều: 15g00 làm giờ cầu nguyện Lòng Chúa Thương Xót.
Tối: 21g00 kinh tối gia đình.

  1. Một số biện pháp phòng ngừa cấp thiết:
  • Tuân thủ nghiêm các hướng dẫn phòng ngừa do cơ quan Y tế hướng dẫn.
  • Trong thời gian ngưng Thánh lễ, chỉ có đội vệ sinh đến quyét dọn. Tránh tập trung trong nhà thờ.
  • Các hội đoàn, ca đoàn tạm ngưng việc sinh hoạt, đọc kinh chung.
  • Dung dịch nước rửa tay khô, giáo xứ luôn có sẵn để bà con đến lấy về dùng.
  • Khuyên bà con nên tăng cường sử dụng các loại kháng sinh thực vật (gừng, tỏi…) để tăng cường đề kháng cơ thể https://www.youtube.com/watch?v=3xuQqXTOdbc
  • Tránh tập trung đông người như: uống cà phê, hàng quán, tránh đi lại nhiều, không nên đi đến các GX khác tham dự Thánh lễ, vì ích lợi sức khỏe chung của cộng đồng…
  1.  Sinh hoạt cộng đồng:
  • Bà con giáo dân luôn giữ bình tĩnh, phó thác mọi sự nơi Thiên Chúa. Sáng suốt phân định những nguồn thông tin thiếu căn cứ, gây hoang mang cho mình và cho cộng đoàn.
  • Nêu cao đức ái của người Ki-tô hữu trong việc nâng đỡ tinh thần, cầu nguyện cho những người rơi vào hoàn cảnh thiếu may mắn. cẩn trọng trong hành vi cư xử, lời nói, tránh gây tổn thương tinh thần cho người khác, không phát tán thông tin đời tư cá nhân của người nghi nhiễm, vì đó là hành vi thiếu đức bác ái và vi phạm luật pháp (tại Điều 38 Bộ luật dân sự 2015. Link thông tin https://moj.gov.vn/qt/tintuc/Pages/nghien-cuu-trao-doi.aspx?ItemID=2442).
Sau khi phổ biến công việc mục vụ, cách phòng ngừa đến quý chức, cha chánh xứ đi vào trọng tâm của buổi họp, đó là đời sống đức tin của cộng đoàn, ngài nói: “Trong những lúc này, đời sống đức tin của cộng đoàn rất quan trọng. Vì vậy, quý ông bà trùm hãy mạnh dạn, liên lỉ kêu gọi mỗi người, mỗi gia đình gia tăng việc đọc kinh, cầu nguyện, nài xin lòng thương xót của Chúa. Nạn dịch này là cơ hội để mỗi người nhận ra sự yếu đuối mỏng giòn của mình, hầu canh tân đời sống, nhất là trong Mùa Chay Thánh này. Mỗi người hãy nói với nhau những lời đạo đức, nhắc nhở và nâng đỡ nhau trong đời sống đức tin của mỗi gia đình, đó là điều đẹp lòng Chúa hơn cả. Với cương vị linh mục chánh xứ, tôi tha thiết mời gọi anh chị em gia tăng đời sống đức tin của cộng đoàn, để Chúa thương gìn giữ và ban bình an cho giáo xứ chúng ta, nhất là trong lúc này”.