Vatican công bố Hướng dẫn Mục vụ cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới cấp giáo phận

Được sự chấp thuận của Đức Thánh cha, ngày 18/5 Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống đã công bố Hướng dẫn Mục vụ cho việc cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới cấp Giáo phận. Tài liệu trình bày những động cơ lý tưởng và những khả năng có thể thực hiện được để Ngày Giới trẻ Thế giới cấp Giáo phận trở thành cơ hội phát huy tiềm năng hướng thiện, lòng quảng đại, khát khao những giá trị đích thực và những lý tưởng cao cả mà mỗi người trẻ mang trong mình.

Tài liệu của Bộ trước hết nhắc lại rằng Ngày Giới trẻ Thế giới, như Đức Gioan Phaolô II đã giải thích lý do thành lập, để Giáo hội càng dấn thân quan tâm đến người trẻ. Vì những lý do học hành, kinh tế, không phải mọi người trẻ đều có thể tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới cấp quốc tế, do đó, thật là một điều tốt cho mọi người trẻ có cơ hội tham dự Ngày này ở cấp địa phương.

Có ý nghĩa đối với toàn cộng đồng Giáo hội địa phương

Ngày Giới trẻ Thế giới được cử hành ở từng địa phương không chỉ có ý nghĩa và giá trị cho người trẻ mà còn cho toàn thể cộng đoàn giáo hội địa phương. “Nó giúp nâng cao nhận thức của toàn thể cộng đoàn giáo hội - giáo dân, linh mục, tu sĩ, gia đình, người lớn và người già - về sứ mạng truyền đức tin cho các thế hệ trẻ.”

Hướng dẫn Mục vụ của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống giúp các Hội đồng Giám mục, Hội đồng của các Tòa Thượng phụ và Giám mục trưởng, để “Ngày Giới trẻ Thế giới cấp Giáo phận” có thể được trải nghiệm đầy đủ như một khoảnh khắc kỷ niệm “dành cho những người trẻ” và “với những người trẻ”.

Ưu tiên mục vụ của Giáo hội dành cho người trẻ

Tài liệu của Bộ khuyến khích các giáo hội địa phương đánh giá cao tầm quan trọng việc cử hành ở Giáo phận, như là cơ hội đưa ra và áp dụng các sáng kiến cho thấy rằng Giáo hội xem sứ vụ với người trẻ là một ưu tiên mục vụ trong đó Giáo hội đầu tư thời gian và các nguồn lực. “Chúng ta cần bảo đảm rằng những thế hệ trẻ cảm thấy rằng họ ở trung tâm sự chú ý và quan tâm mục vụ của Giáo hội.”

Cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới cấp Giáo phận vào lễ Chúa Ki-tô Vua

Tài liệu gửi đến các Giáo phận lời mời gọi cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới ​​vào ngày Lễ trọng Chúa Kitô Vua Vũ trụ. “Thực ra, ý muốn của Đức Thánh cha là vào ngày này, Giáo hội hoàn vũ đặt người trẻ vào trung tâm hoạt động mục vụ của Giáo hội, cầu nguyện cho họ, thực hiện các cử chỉ khiến người trẻ trở thành nhân vật chính, thúc đẩy các chiến dịch truyền thông.”

“Lời công bố quan trọng phải được nhắm đến đối với những người trẻ và đó phải là trọng tâm của mọi Ngày Giới trẻ Thế giới được cử hành vào ngày Chúa Kitô Vua là: hãy đón nhận Chúa Kitô! Chào mừng Người là Vua trong cuộc sống của bạn! Người là một vị Vua đã đến để cứu độ! Không có Người thì không có hòa bình thực sự, không có hòa giải nội tâm thực sự và không có hòa giải thực sự với người khác! Nếu không có Vương quốc của Người, xã hội cũng mất đi gương mặt con người của nó. Không có Vương quốc của Chúa Kitô, tất cả tình huynh đệ thực sự và tất cả sự gần gũi đích thực với những người đau khổ sẽ biến mất.”

Những điều căn bản của Ngày Giới trẻ Thế giới

Một số điều căn bản của Ngày Giới trẻ Thế giới được tài liệu nhấn mạnh, đó là: Ngày Giới trẻ Thế giới là “lễ hội đức tin”, “kinh nghiệm của Giáo hội”, “kinh nghiệm truyền giáo”, “cơ hội phân định ơn gọi” và “lời mời nên thánh”, “kinh nghiệm hành hương” và “kinh nghiệm về tình huynh đệ đại đồng”.

Để người trẻ giữ vai trò tích cực

Một điều quan trọng của Ngày Giới trẻ Thế giới là lôi kéo người trẻ tham gia vào tất cả các bước lập kế hoạch mục vụ của Ngày Giới trẻ Thế giới, vì họ là người hiểu ngôn ngữ và các cách làm việc của người trẻ, họ là những người có thể đến với người trẻ qua nghệ thuật, truyền thông xã hội, … Do đó Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống khuyến khích ban tổ chức can đảm để người trẻ tham gia và ủy thác cho họ vai trò tích cực.

Tài liệu kết luận: “Việc cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới cấp Giáo phận chắc chắn là một yếu tố quan trọng trong đời sống của mỗi Giáo hội cụ thể. Đó là một thời khắc đặc biệt gặp gỡ các thế hệ trẻ và là một công cụ của việc loan báo Tin Mừng cho thế giới người trẻ và đối thoại với họ. Chúng ta đừng quên rằng ‘Giáo hội có rất nhiều điều để nói với người trẻ, và người trẻ có rất nhiều điều để chia sẻ với Giáo hội.”

Hồng Thủy - Vatican News
Nguồn: vaticannews.va