Tin thế giới ngày 29/10/2021: Tòa Thánh công bố ơn toàn xá tháng 11/2021

Tòa Thánh công bố ơn toàn xá tháng 11/2021; Đức Thánh Cha Phanxicô quyên góp bác ái cho Giáo hội Syria; Cuộc diễu hành ủng hộ sự sống lớn nhất thế giới công bố chủ đề năm 2022; Linh mục Philippines nuôi thỏ giúp giáo dân nghèo là những thông tin nổi bật.

Tòa Thánh công bố ơn toàn xá tháng 11

 

Năm nay, Tòa Thánh một lần nữa quyết định sẽ ban ơn toàn xá cho toàn thể giáo dân đến viếng nghĩa trang để cầu nguyện cho các linh hồn vào bất kỳ ngày nào trong tháng 11/2021.

Trong một năm thông thường, Giáo hội chỉ ban ơn toàn xá cho những ai viếng nghĩa trang để cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục từ ngày 1/11 đến ngày 8/11 – tuần lễ trọng của các Thánh và các linh hồn.

Theo CNA, năm 2020, Tòa Ân giải Tối cao đã ban hành sắc lệnh mở rộng ơn toàn xá để tránh tụ tập đông người trong nhà thờ hoặc nghĩa trang, hạn chế sự lây lan của Covid-19. Ngày 28/10, Vatican thông báo sắc lệnh tương tự cũng sẽ được áp dụng trong tháng 11 năm 2021.

Ngày 2/11, giáo dân có thể lãnh nhận ơn toàn xá bằng việc đến viếng một nhà thờ hoặc một nhà nguyện, đọc một Kinh Lạy Cha, một Kinh Tin Kính, vào bất kỳ ngày nào trong tháng 11. Giáo dân muốn lãnh nhận ơn toàn xá cũng phải đáp ứng nhữn điều kiện thông thường là xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha.

Những người đau ốm, người cao tuổi không thể ra khỏi nhà có thể lãnh nhận ơn toàn xá bằng cách đọc kinh cầu nguyện cho các linh hồn trước ảnh tượng Chúa Giêsu hoặc Đức Mẹ Maria.

Đức Thánh Cha Phanxicô quyên góp bác ái cho Giáo hội Syria

 

ĐHY Sandri ở Syria
ĐHY Sandri ở Syria. Ảnh: Vatican News

Đức Hồng Y (ĐHY) Leonardo Sandri, Bộ trưởng bộ Các Giáo hội Đông phương, trong chuyến thăm Syria đã thông báo rằng Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô sẽ quyên góp 170.000 USD cho Giáo hội Syria để hỗ trợ các công tác bác ái cho những người khó khăn ở quốc gia này.

Phát biểu trước Hội đồng Giám mục Syria tại Damas, nơi có sự hiện diện của Sứ thần Tòa Thánh, ĐHY Mario Zenari, ĐHY Sandri cho biết các quỹ sẽ được phân phối đến các Giáo phận và được các Đức Giám mục quản lý.

ĐHY Sandri cũng dành lời cảm ơn đến các Đức Thượng phụ, các Đức Giám mục, Đức Hồng Y đã “anh dũng” hỗ trợ cho những người đau khổ ở Syria. Các ngài cũng đã nỗ lực không ngừng để thu hút sự chú ý của quốc tế đến hoàn cảnh những người khó khăn.

ĐHY Sandri cũng truyền đạt sự gần gũi của ĐTC Phanxicô với giáo dân và Giáo hội Syria, nhắc lại lời kêu gọi hòa bình, thiết lập công lý và luật pháp ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Theo Vatican News, chuyến thăm đến Syria của ĐHY Sandri sẽ kéo dài đến ngày 3/11. Sau Damas, ĐHY dự kiến sẽ đến thăm Tartous, Homs, Aleppo, Yabroud và Maaloula.

Cuộc diễu hành ủng hộ sự sống lớn nhất thế giới công bố chủ đề năm 2022

 

Diễu hành vì Sự sống năm 2020 vào ngày 24/1 tại Washington
Diễu hành vì Sự sống năm 2020 vào ngày 24/1 tại Washington, D.C. Ảnh: CNA

Trong cuộc họp báo ngày 27/10, ban tổ chức đã công bố chủ đề cho chương trình Diễu hành vì Sự sống sắp tới. CNA đưa tin, Diễu hành vì Sự sống lần thứ 49 sẽ được tổ chức vào thứ Sáu, ngày 21/1/2022 tại thủ đô Washington, D.C. Ban tổ chức cho biết, đây là cuộc tuần hành hàng năm vì nhân quyền lớn nhất thế giới.

Chủ đề được chọn cho sự kiện đầu năm 2022 là “Bình đẳng từ trong lòng mẹ”. Người đứng đầu chương trình Diễu hành vì Sự sống – Jeanne Mancini – cho biết vì mục tiêu bình đẳng, họ hy vọng Tòa án Tố cao sẽ có biện pháp bảo vệ những luật hiện tại đối với thai nhi. Bà Mancini cho biết vấn đề bình đẳng đã là một chủ đề tranh luận sôi nổi vào cuối năm 2021 ở Mỹ.

Bà Mancini cho biết thêm rằng những cuộc thảo luận về chủ đề này rất quan trọng với nước Mỹ. Có rất ít người hiểu được bình đẳng là gì và dành cho ai. Và những người tổ chức chương trình muốn mở rộng quyền ấy đối với những đứa trẻ chưa chào đời. Bà nói năm tới có thể sẽ là năm “lịch sử” trong hành trình bảo vệ sự sống, chống phá thai.

Trong năm 2021, Diễu hành vì Sự sống được tổ chức bởi các nhóm nhỏ do hạn chế của đại dịch Covid-19. Những nhóm này tuần hành trên đường phố và đặt hoa hồng bên ngoài Tòa án Tối cao Mỹ.

Linh mục Philippines nuôi thỏ giúp giáo dân nghèo

 

nhà thờ Philippines

Một linh mục truyền giáo ở Philippines đã nuôi thỏ được 1 năm nay để giúp những người nghèo trong giáo xứ của cha tại ngoại ô Manila. Ý tưởng nuôi thỏ đến với cha khi cha đang phục vụ những người vô gia cư.

Một người bạn đã tặng cha cặp thỏ và cha nhận ra rằng loài động vật này sinh sản rất nhanh. Cha Vasquez nhìn thấy cơ hội cho vấn đề đói nghèo tại địa phương.

Mới đây, Đền thờ Đức Mẹ Ban ơn đã khởi động dự án phân phối thỏ, được hỗ trợ bởi chính quyền địa phương, nhằm phân phát 100.000 con thỏ cho các gia đình nghèo trong 12 tháng tới. Người nhận sẽ được học một khóa đào tạo về cách nuôi thỏ.

Ngoài việc nuôi thỏ, cha Vasquez còn thay thế cây cảnh bằng cây ăn trái và trồng rau xung quanh nhà thờ. Cha trả lời phỏng vấn trên LiCAS news rằng trong thời gian phong tỏa vì đại dịch, nhiều gia đình đã đến cầu cứu cha vì họ không còn đủ thức ăn và tiền vì đã bị thất nghiệp.

Cha nhận ra rằng trong thời kỳ đại dịch, mọi người cần quay trở lại những điều cơ bản nhất, dựa vào thiên nhiên để tồn tại. Với sự giúp đỡ của các anh em linh mục, cha Vasquez đã phát triển chương trình nhằm giúp các gia đình nghèo tự chu cấp được thực phẩm.

Khánh Ly – WTGPHN