Toàn cảnh chuyến tông du đến Síp và Hy Lạp của Đức Thánh Cha Phanxicô

Từ ngày 02 – 06/12/2021, Đức Thánh Cha (ĐTC) Phanxicô bắt đầu chuyến viếng thăm thứ 35 tại nước ngoài. Theo đó, ngài thăm đảo Sýp hai ngày đầu, và ba ngày sau dành cho Hy Lạp.

Ngày 02/12/2021, chiếc máy bay chở ĐTC Phanxicô đã đáp xuống sân bay Larnaca của Síp tại sân dành cho các nguyên thủ. Sứ thần Tòa Thánh tại Síp, Đức Tổng Giám mục Adolfo Tito Yllana, và trưởng ban Nghi lễ của Síp đã lên máy bay chào ĐTC. Chủ tịch Quốc hội Síp – bà Annita Demetriou cùng 3 em nhỏ mặc trang phục truyền thống chờ dưới thang máy bay để chào đón ngài.

Có mặt tại sân bay tiếp đón còn có nhiều trẻ em cầm cờ của Vatican và Síp. Một số người còn cầm biểu ngữ với dòng chữ: “Đức Thánh Cha Phanxicô, biểu tượng của hòa bình”.

Sau khi duyệt qua hàng quân danh dự và giới thiệu phái đoàn đôi bên, ĐTC có cuộc hội kiến ngắn với bà Annita Demetriou tại phòng VIP.

Sau đó, ĐTC di chuyển bằng xe ô tô đến thủ đô Nicosia (cách đó 50km) và viếng thăm nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Ban Ơn để gặp các linh mục, tu sĩ, phó tế, giáo lý viên, các hội đoàn và phong trào của Giáo hội Síp.

Trong chiều cùng ngày, ĐTC có chuyến thăm hữu nghị Tổng thống Cộng hòa Síp và gặp gỡ chính quyền dân sự, xã hội và ngoại giao đoàn.

ĐTC Phanxicô gặp các linh mục, tu sĩ, phó tế, giáo lý viên của Giáo hội Síp
ĐTC thăm hữu nghị Tổng thống Síp

Thứ Hai, ngày 03/12, ngày thứ hai trong chuyến tông du của ĐTC tại Cộng hòa Síp và Hy Lạp, ĐTC Phanxicô đã đến Tòa Tổng Giám mục Chính thống Síp để thăm Đức Thượng phụ Chrysostomos II, Tổng Giám mục của Nuova Giustiniana và toàn đảo Síp.

ĐTC Phanxicô gặp gỡ Đức Thượng phụ Chrysostomos

Sau khi giới thiệu hai phái đoàn, ĐTC và Đức Thượng phụ có cuộc hội kiến riêng và ký sổ lưu niệm. ĐTC tiếp tục di chuyển đến Nhà thờ Chính tòa Chính thống ở Nicosia để gặp gỡ Thánh Hội đồng.

Trong bài diễn văn, ĐTC Phanxicô bày tỏ niềm vui và cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Đức Thượng phụ và Thánh Hội đồng. Ngài cũng nhấn mạnh đến việc hiệp nhất, hòa hợp, vượt qua những chia rẽ và xa cách.

10h sáng ngày 03/12, ĐTC Phanxicô cử hành Thánh lễ kính thánh Phanxicô Xaviê tại Sân vận động GSP ở Nicosia. Thánh lễ ước tính có khoảng 10.000 người tham dự.

ĐTC dâng Thánh lễ tại Sân vận động GSP

Sau Thánh lễ, ĐTC trở về Toà Sứ Thần nghỉ ngơi. Trong chương trình buổi chiều, ngài có buổi cầu nguyện đại kết với những người di cư tại Nhà thờ giáo xứ Thánh Giá ở Nicosia.

ĐTC Phanxicô cầu nguyện với những người di cư tại Síp

Sáng ngày 04/12, sau khi dâng Thánh lễ riêng, ĐTC chào từ biệt Síp, kết thúc chặng đầu tiên trong chuyến tông du để lên máy bay đến Athen của Hy Lạp. Sau 2 giờ bay, ngài đã đến thủ đô của Hy Lạp. Ngoài các vị chức trách, 4 em nhỏ cũng đến đón ĐTC và tặng hoa cho ngài.

ĐTC Phanxicô đến sân bay quốc tế Athen, thủ đô của Hy Lạp

Rời sân bay, ĐTC được tháp tùng đến Dinh Tổng thống với nghi thức đón tiếp chính thức và có cuộc hội đàm riêng với Tổng thống Katerina Sakellaropoulou của Hy Lạp. Sau đó, ngài cùng Tổng thống đến gặp gỡ chính quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn.

Nghi thức đón tiếp chính thức tại Dinh Tổng thống

Đức Thánh Cha gặp Đức Jeronymos II, Tổng giám mục Chính thống giáo của Athens và toàn Hy Lạp. Trước khi có cuộc gặp gỡ riêng, hai ngài đã dành thời gian cùng cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ. ĐTC và Đức Thượng phụ đã từng có cuộc gặp cách đây 5 năm tại Lesvos. Cuộc gặp mặt lần này là để chia sẻ niềm vui huynh đệ và sự gắn kết các dân tộc.

ĐTC thăm Đức Thượng phụ Jeronymos II và đoàn tuỳ tùng

Sau đó ngài gặp các Đức Giám mục, linh mục, nam nữ tu sĩ, chủng sinh và giáo lý viên tại nhà thờ chính tòa thánh Dionigi. Tại đây, ngài có bài diễn văn nhắn nhủ về thái độ tin tưởng vững vàng và sẵn sàng đón nhận, những thái độ cần thiết để truyền rao Tin Mừng. Buổi tối ngày 04/12, ĐTC có buổi gặp riêng với các tu sĩ Dòng Tên tại Tòa Sứ Thần.

ĐTC gặp các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và giáo lý viên của Hy Lạp

Sáng Chúa nhật ngày 05/12 – ngày thứ hai trong chuyến thăm Hy Lạp, ĐTC Phanxicô lên máy bay đến đảo Lesbos để thăm người tị nạn ở Mytilene. Những người tị nạn đã chào đón ngài dọc con đường đến địa điểm gặp gỡ. Khoảng 200 người tham dự cuộc gặp với ĐTC tại đây.

Thánh lễ ĐTC cử hành cho các tín hữu Công giáo tại Athen, thủ đô Hy Lạp diễn ra vào chiều ngày 05/12 tại Thính phòng Megaron. Thánh lễ Chúa nhật II Mùa Vọng được cử hành bằng tiếng Latinh và Hy Lạp với hơn 1.000 người tham dự kín hội trường. Trong bài giảng, ĐTC Phanxicô tập trung vào sứ điệp sám hối qua hình ảnh Thánh Gioan Tẩy giả trong hoang địa.

Thánh lễ tại Thính phòng Megaron

Ngày cuối cùng trong chuyến thông du của ĐTC Phanxicô tại Hy Lạp, ngài đã có cuộc gặp với các bạn trẻ tại trường Công giáo Dionigi của các nữ tu dòng Orsoline. Nhiều bạn trẻ từ mọi miền đất nước đã háo hức trở về để có cơ hội được gặp gỡ và lắng nghe những chia sẻ của ĐTC.

Sau phần trình bày chứng từ, ĐTC Phanxicô có diễn văn ngỏ lời với các bạn trẻ về đời sống đức tin trước những cám dỗ và tình yêu cũng như sự khoan dung của Thiên Chúa. Kết thúc cuộc gặp là buổi cầu nguyện do các bạn trẻ cử hành.

ĐTC gặp giới trẻ tại Hy Lạp

Kết thúc cuộc gặp gỡ giới trẻ, ĐTC Phanxicô đến phi trường Athen để trở về Roma. Ngay khi khởi hành, ĐTC đã gửi điện văn đến Tổng thống Hy Lạp để cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu trong thời gian ngài viếng thăm Hy Lạp.

Chuyến tông du nước ngoài lần thứ 35, kéo dài trong 5 ngày tại Síp và Hy Lạp của ĐTC Phanxicô kết thúc trong bình an.

 WTGPHN Tổng hợp