Tổng Giáo phận Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu năm 2020

WGPSG -- “Linh mục phải là người biết ‘nhớ’”, đó là lời nhắn nhủ của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng (ĐTGM) trong Thánh lễ Truyền Dầu, được cử hành lúc 08g30 thứ Năm Tuần Thánh, 09.4.2020, tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn do ngài chủ tế.


Bài giảng của Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng trong Lễ Dầu

Năm nay, vì trong mùa đại dịch Covid-19, nên Lm đoàn, các tu sĩ nam nữ, các Chủng sinh cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiệp dâng Thánh lễ qua trực tuyến.

Đầu lễ, ĐTGM nêu ý nghĩa của Thánh lễ Truyền Dầu. Sau đó, ngài mời gọi cộng đoàn dân Chúa cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì Ngài đã thiết lập chức tư tế chung cho mọi Kitô hữu và chức tư tế thừa tác trong thánh chức Giám mục và linh mục. Nguyện xin Chúa giúp các mục tử trở nên hiện thân của Chúa Giêsu để phục vụ cộng đoàn.

Trong bài giảng, ĐTGM nhắc nhớ Thánh lễ Truyền Dầu là ngày sinh nhật của các linh mục. Vì thế, ngài đã chia sẻ riêng với Lm đoàn. Ngài nói: “Lm phải là người biết ‘nhớ’. Lm nhớ Thánh lễ và nhớ giáo dân, cũng như giáo dân nhớ Thánh lễ và nhớ Lm. Không phải là nhớ thương, nhưng là ‘nhớ đến’. Nhớ đến những gì đang diễn ra hiện tại gắn liền với sứ mạng của Lm. Lm là người được Thiên Chúa chọn và thánh hiến, được sai đi để hiến thân mình phục vụ tha nhân là đoàn chiên của Chúa. Vì thế, Lm không được quên giáo dân trong mọi hoàn cảnh”. Qua đó, ngài nhắn nhủ các Lm 3 điều:

- Dựa vào lời Chúa “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn” (Lc 4,18), ĐTGM nhắc nhớ Lm không chỉ nhớ đến dân Chúa, nhưng đặc biệt phải nhớ đến người nghèo với nhiều nghĩa khác nhau, từ vật chất đến tinh thần, từ tổn thương nội tâm đến hoàn cảnh sống của mỗi người… để an ủi, đỡ nâng. Có như vậy, Lm mới trở thành tông đồ đích thực của Chúa.

- Lm luôn nhớ giáo dân và nhớ Thánh lễ. Lm được Chúa thánh hiến để rao giảng Tin Mừng, chăm sóc đời sống đức tin cho dân Chúa. Muốn vậy, Lm phải Phúc âm hóa chính bản thân mình trước khi rao giảng Tin Mừng cho dân Chúa. Đồng thời, vì khi dâng lễ mỗi ngày, Lm lặp lại lời Chúa truyền: “Anh em hãy làm việc này để nhớ đến Thầy”, nên Lm phải là người nhớ lời Chúa, yêu mến Chúa, noi gương cuộc sống, hành động của Chúa để thực hành và trở thành một Đức Kitô khác, là hiện thân của Đức Kitô nơi trần thế.

- Khi trở nên hàng tư tế, Lm không phải là người đứng ở trên, ở ngoài, nhưng đứng ở trong Giáo hội. Vì thế, Lm phải nhớ đến Lm khác trong Lm đoàn, phải có sự hiệp thông với Giáo hội và thống nhất trong sứ vụ tông đồ. Khi có sự hiệp thông và thống nhất trong sứ vụ tông đồ nhưng không theo ý riêng mình, Lm sẽ thực thi các năng quyền của mình không đi ra ngoài đường lối mục vụ của Giáo hội.

Sau cùng, ngài mong muốn các Lm luôn cầu xin Chúa Thánh Thần -là trí nhớ của Giáo hội- luôn nhắc nhớ và giúp đỡ các Lm chu toàn sứ vụ Thiên Chúa đã trao phó.

Sau bài giảng, các Lm hiện diện và Lm đoàn trong Tổng giáo phận đang hiệp thông qua Thánh lễ trực tuyến, đã lặp lại lời hứa khi chịu chức thánh: Về trách nhiệm phục vụ cộng đoàn, về việc từ bỏ bản thân để nên giống Chúa Kitô khi thông ban các mầu nhiệm của Thiên Chúa, về vâng phục các Đấng Bản quyền.

Tiếp đến, ĐTGM cử hành nghi thức làm phép ba loại dầu:

- OI (Oleum Infirmorum) - Dầu bệnh nhân.

- OS (Oleum Sanctum hay Oleum Catechumenorum) - Dầu Dự tòng.

- SC (Sanctum Chrisma) - Dầu Thánh.

với các lời nguyện nêu lên ý nghĩa của từng loại dầu thánh trong đời sống Giáo hội.

Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể trong một bầu khí trang nghiêm và thánh thiêng.

Thánh lễ khép lại lúc 09g45 cùng ngày. Mọi người cảm thấy ấm lòng khi nhớ lời ĐTGM nhắn nhủ: “Linh mục phải là người biết ‘nhớ’ giáo dân của mình. Luôn hiệp thông và thống nhất với Đấng Bản quyền khi thực thi các năng quyền của mình”.