9 cách tuyệt vời giúp trẻ em biến Mùa Vọng thành thời gian chờ đợi Giáng sinh

WHD (14.12.2020) - Chúng ta hãy nghĩ về cách tận dụng tối đa 25 ngày Mùa Vọng để hướng về Lễ Chúa giáng sinh. Làm thế nào chúng ta có thể giúp trẻ mong chờ tới Lễ Giáng sinh, khi kệ của các cửa hàng chứa đầy đồ chơi và Sôcôla? Để giúp cho trẻ hướng vào chiều sâu nội tâm và hoán cải trong suốt Mùa Vọng, dưới đây là chín cách cụ thể giúp trẻ em chuẩn bị tâm hồn cho ngày Chúa giáng sinh.

Làm vòng hoa Mùa Vọng

Vòng hoa Mùa Vọng có hình dáng một vòng tròn, biểu trưng cho sự sống vĩnh cửu và sự trở lại của Chúa Kitô. Trong mỗi Chúa nhật, hãy thắp thêm một ngọn nến vào giờ ăn trưa và hát Kinh Truyền Tin. Ánh sáng của ngọn nến nhắc nhở chúng ta đang chờ đợi Chúa Giê-su, “Ánh sáng của thế gian, ánh sáng của sự sống” (Ga 8,12). Lưu ý: đừng để ngọn nến sáng quá lâu.

Làm hang đá giáng sinh cách tiệm tiến

Thay vì đặt tượng Thánh Giuse và Đức Maria ở một vị trí cố định, hãy đặt các tượng ấy ở một khoảng xa và đưa dần các tượng ấy dọc theo “khoảng cách 100 dặm” giữa Nazareth và Bethlehem. Để đi cùng các tượng này, các em lấy một bức tượng nhỏ (mục đồng hoặc chiên con) và tiến tới mỗi ngày — đây là một cách hay để đánh dấu thời gian chuẩn bị này.

Thực hiện hành trình với lịch Mùa vọng

Là một công cụ hướng dẫn thực tế, lịch Mùa Vọng cho phép trẻ mở một cửa sổ mỗi ngày. Một cái giỏ nhỏ có thể được đặt bên cạnh tờ lịch, trong đó có một câu Kinh Thánh hoặc một ý hướng để giúp chúng cầu nguyện trong suốt ngày hôm đó.

Kể những câu chuyện Giáng sinh

Hãy tập trung vào biến cố Chúa Giáng sinh; tìm những câu chuyện gợi lên sự chờ đợi kiếm tìm Chúa Giê-su.

Trồng lúa mì Mùa Vọng vào ngày 4 tháng 12

Theo truyền thống của vùng Provence, những hạt lúa mì (hoặc đậu lăng) được trồng vào ngày lễ Thánh Barbara. Họ đặt bông gòn vào một cái chén và thường xuyên làm ẩm hạt. Ngày tháng trôi qua, những chồi non xanh tươi xinh đẹp sẽ xuất hiện, biểu trưng cho sự sống và sự sinh sôi — một hình ảnh về sự sống mới mà Đấng Cứu Thế đến để ban cho chúng ta.

Nghĩ về những người đang thiếu thốn

Nhạy bén với đau khổ, trẻ em thường cảm thấy bất lực. Tại sao không khuyến khích trẻ hành động theo khả năng của các em, với những việc đơn giản? Trẻ có thể cùng nhau đóng những hộp giày với đầy đủ mọi thứ cần thiết cho các bạn nhỏ ở trong mái ấm của những người vô gia cư, chúng có thể thăm viếng người bệnh, giúp đỡ người già một số việc đơn giản: dọn dẹp, viết thư, quét lá...

Làm thiệp Giáng sinh

Mùa Vọng đánh dấu năm phụng vụ mới. Hãy vẽ những khung cảnh Chúa giáng sinh đầy màu sắc, các thiên thần, những ngọn nến, hoặc hãy thiết kế những thiệp kính màu với bọn trẻ. Chúng có thể viết một câu Kinh thánh hoặc một điều ước trên thiệp như: “Ước mong Chúa Hài Đồng ban cho bạn sự bình an của Người”. Chúng có thể dành lời cầu nguyện buổi tối cho người mà chúng gửi thiệp.

Hát những bài hát Giáng sinh và diễn một hoạt cảnh nhỏ

Một thử thách: mời một vài gia đình cùng nhau dàn dựng “hoạt cảnh Chúa giáng sinh thật sống động”. Các diễn viên tiềm năng trong trang phục hóa trang có thể sẽ trình diễn trong lễ canh thức của giáo xứ, kèm theo những bài hát mừng Giáng sinh từ các gia đình thành viên.

Thắp nến trên những khung cửa sổ

 

Ở các nước Bắc Âu, để nhớ lại hành trình của Mẹ Maria và Thánh cả Giuse vào đêm Chúa giáng sinh, nến được đặt trên những khung cửa sổ vào ngày 24 tháng 12 nhằm dẫn đường cho du khách. Người dân Lyon thì làm điều này vào ngày 8 tháng 12, để tôn vinh Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội. (Chỉ cần cẩn thận với việc ngọn lửa cháy lan - hoặc có thể sử dụng nến giả!)
Tác giả: Edifa
Chuyển ngữ: Bá Tước
Từ: aleteia.org