Thứ ba tuần 18 thường niên năm A. – Thánh Gioan Maria Vianê, linh mục

Lời Chúa: Mt 15, 1-2. 10-14
Tác giả: Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ

Thánh nhân sinh năm 1786 tại Lyon. Sau biết bao khó khăn gian khổ, người làm linh mục và được giao phó nhiệm vụ làm cha sở họ Ars thuộc giáo phận Benle. Người quả là vị mục tử gương mẫu: hoàn toàn lo việc loan báo lời Thiên Chúa, giải tội, cầu nguyện và hãm mình. Có nhiều lúc, khuôn mặt người rạng rỡ khác thường, nhờ tình yêu bắt nguồn từ bí tích Thánh Thể mà người đem hết lòng sốt sắng để vừa cử hành, vừa thờ phượng. Người qua đời năm 1859.

Bấm vào đây đọc Lời Chúa tiếng Anh

Khi ấy có những luật sĩ và biệt phái từ Giêrusalem đến gặp Chúa Giêsu mà nói: "Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân? Vì họ không rửa tay khi dùng bữa".

 

Và Người gọi dân chúng lại mà bảo: "Các ngươi hãy nghe và hãy hiểu lấy: Không phải cái gì vào trong miệng mà làm cho người ta ra dơ nhớp đâu, nhưng cái từ miệng phát xuất ra cái đó mới làm cho người ta ra dơ nhớp". Bấy giờ các môn đệ của Người tiến lại thưa với Người rằng: "Thầy có biết các người biệt phái lấy làm chướng tai khi nghe Thầy nói lời đó không?" Người đáp lại rằng: "Tất cả cây nào Cha Ta trên trời đã không trồng, thì sẽ bị nhổ đi. Các con hãy để mặc chúng: chúng là những người mù dẫn dắt những người mù. Mù mà dẫn mù, cả hai sẽ lăn cù xuống hố".

Bài giảng Thứ ba tuần 18 thường niên năm A. – Thánh Gioan Maria Vianê, linh mục

Tải file tại đây: Bài giảng Thánh lễ Thứ ba tuần 18 thường niên năm A. – Thánh Gioan Maria Vianê, linh mục

Suy Niệm : Hãy nghe và hiểu

 

Do Thái giáo coi trọng những nghi thức thanh tẩy bằng nước.

Aharon và các tư tế con của ông, trước khi tiến đến bàn thờ để dâng lễ,

phải rửa tay chân bằng nước đựng trong một cái vạc đồng.

“Họ sẽ tẩy rửa tay chân để khỏi phải chết. Đó là điều luật vĩnh viễn

cho Aharon và dòng dõi ông qua muôn thế hệ” (Xh 30, 20-21).

Khi khám phá ra những di tích ở Qumran, phía tây bắc Biển Chết,

người ta thấy có nhiều hồ tắm (mikvah) được đào dưới lớp đất sét giữ nước.

Cộng đoàn những người sống ở đây coi việc tắm rửa hằng ngày tại hồ

như một nghi thức thanh tẩy không thể thiếu trong cuộc sống của họ.

Bài Tin Mừng hôm nay bàn đến chuyện thanh tẩy trước khi ăn.

Nhóm Pharisêu trách Đức Giêsu vì môn đệ Ngài không rửa tay khi dùng bữa.

Thật ra trong Kinh Thánh Cựu Ước chẳng có luật nào dạy như vậy.

Người Pharisêu đã dựa trên một truyền thống truyền khẩu có từ thời ông Môsê.

Họ coi truyền thống tiền nhân này cũng ràng buộc chẳng khác nào Kinh Thánh.

Đức Giêsu nặng lời vì họ đặt truyền thống của mình lên trên Lời Chúa (cc. 3-9).

Khi để ý chi li những điều bên ngoài để giữ cho mình khỏi bị ô uế,

họ xao lãng việc để ý đến cái ô uế bên trong con người.

Khi nói với đám đông, Đức Giêsu nhắc họ hãy nghe và hiểu cho rõ (c. 10).

“Không phải cái vào trong miệng làm ô uế con người,

Nhưng cái ra từ miệng, cái đó mới làm con người ô uế” (c. 11).

Cái ra từ miệng lại là cái trào ra tự nhiên từ trái tim, từ cái tâm.

“Lòng có đầy thì miệng mới nói ra” (Mt 12, 34).

“Cái ra từ miệng là cái đến từ tim, chính cái ấy làm con người ô uế ” (c. 18).

Đức Giêsu mời chúng ta để ý hơn đến sự ô uế trong lời nói,

từ đó khám phá ra cái tâm ô uế của mình.

Thanh tẩy lời nói và cái tâm thì quan trọng hơn và khó hơn rửa tay.

Trong thánh lễ, vị linh mục rửa tay trước khi đọc Kinh Nguyện Thánh Thể.

Ngày nay, khi cử hành lễ Vượt Qua, người Do Thái có nghi thức rửa tay (rachaz).

Lúc rửa tay, họ cầu nguyện: “Lạy Chúa, chúc tụng Chúa là Vua vũ trụ,

là Đấng đã thánh hóa chúng con bằng các điều răn

và đã ra lệnh cho chúng con tuân giữ luật rửa tay.”

Tôn giáo nào cũng cần có những nghi lễ, luật lệ, truyền thống, phụng tự.

Làm thế nào để tất cả những điều ấy không chỉ ngừng lại ở bên ngoài

nhưng là những phương thế giúp con người thay đổi nội tâm cách sâu xa?

Thế giới hôm nay bị trái tim và miệng lưỡi con người làm nó ô uế.

Kitô hữu được sai vào thế giới để giúp nó trở lại sự trong sạch nguyên thủy.

Có cách nào thanh tẩy được thế giới tôi đang sống không?

 

Cầu nguyện:

Như đóa sen trong đầm lầy,

xin giữ tâm hồn con thanh khiết.

Giữa một thế giới đầy hình ảnh vẩn đục,

xin gìn giữ mắt con.

Giữa một thế giới tôn thờ khoái lạc,

xin dạy con biết trân trọng thân xác.

Giữa một thế giới bị ám ảnh bởi tình dục,

xin thanh lọc trí tưởng tượng của con.

Xin nâng con lên cao

vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt,

để biết tự hiến trong yêu thương.

Xin đừng để con phung phí sức lực

vào những chuyện tình cảm chóng qua,

nhưng giúp con tự rèn luyện mình

để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi.

Như đóa sen trong đầm lầy,

xin giữ thân xác con thanh khiết.