Gx. Vĩnh Hòa – Chia sẻ Chuyên đề: Giáo dục Giá Trị Sống - Kỹ Năng Sống

Rất nhiều bài học bổ ích, xảy ra trong cuộc sống hằng ngày chúng ta đối diện. Được anh Martino trình bày trong chuyên đề, giúp cho thính giả nhận định rõ nét hơn đâu là giá trị, phẩm chất, kỹ năng . Để mọi người có sự chọn lựa giá trị sống đích thực: “Sống vì mọi người hoặc sống cho riêng mình”.

Trong xu thế chọn lựa giá trị - kỹ năng sống hiện nay, thiên về chủ nghĩa cá nhân (mackeno), của một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng, đã làm lu mờ giá trị tương quan, tính nhân bản.Đi ngược tinh thần giáo dục Kitô giáo. Trăn trở trước những khó khăn, thách đố trên, cha xứ Gioakim đã phối hợp với Ban Giáo dục Giá trị sống – Kỹ năng sống thuộc Ban giáo dục của HĐGMVN, thực hiện chương trình Giáo dục Giá trị sống – Kỹ năng sống (GD GTS – KNS). Với nhiều chuyên đề cho từng nhóm đối tượng, nhằm giúp cho cộng đoàn nhận thức, định hướng được đâu là Giá trị sống – Kỹ năng sống đích thực qua mẫu gương Thầy Giêsu.
Chuyên đề đầu tiên được thực hiện vào tối Chúa nhật  5/11/2017 vào lúc 19g00 tại nhà thờ Đá Vĩnh Hòa. Với chủ đề: Theo Thầy Giêsu học giá trị sống – kỹ năng sống. Do anh Martinô Trần Tuấn Huy, phó Ban GD GTS - KNS  phụ trách. Với sự tham dự khoảng 80 thính giả gồm các bậc phụ huynh, các anh chị GLV – Huynh trưởng. Trong số thính giả, có một số ít cả gia đình cùng tham gia. Đây là điều đáng khích lệ và cần được nhân lên trong các chương trình sau.
Qua những câu chuyện, videoclip, trò chơi, hình minh họa. Ban Chuyên đề gởi đến cho thính giả cách nhận ra giá trị - kỹ năng sống mà hằng ngày mọi người đều tiếp xúc:
-          Câu chuyện thả diều: Giúp ta nhận ra trong cuộc sống chúng ta cần có sự kết hiệp, kết hiệp với mọi người trong tương giao; kết hiệp với Thiên Chúa trong đức tin. Nếu người nào không có sự kết hợp sẽ rơi vào trạng thái mất định hướng trong cuộc sống…
-          Trò chơi chồng ống: Giúp cho mọi người nhận được giá trị. Nếu trong cuộc sống chúng ta tích lũy càng nhiều kỹ năng – giá trị sống, chúng ta càng vững vàng hơn. Nhất là khi chúng ta biết nhìn lên để kết hiệp với Thiên Chúa, chúng ta sẽ có được sự cân bằng, vững vàng hơn… đồng thời chúng ta cũng phải biết trao tặng những gì mình có cho anh em mình. Vì đó là điều Chúa muốn khi trao tặng cho mỗi người chúng ta như “câu chuyện nén bạc” trong Tin Mừng  Mt 25,14-30
-          Đoạn videoclip quay lại hình ảnh một chiếc phi cơ đang trong lúc biểu diễn, gặp sự cố gãy một bên cánh. Người phi công đã cố gắng điều khiển cho chiếc phi cơ ngoi lên cao và càng xa đám đông trong kkhả năng có thể, để không gây nguy hại cho mọi người trước khi chiếc phi cơ rơi xuống. Qua đó cho chúng ta bài học: mỗi người đều có những kỹ năng riêng nhưng nếu chúng ta có được những phẩm chất tốt thì dù trong hoàn cảnh nào chúng ta cũng sẽ làm ích cho mọi người. Còn ngược lại nếu chúng ta chỉ biết cho riêng mình, đôi lúc chúng ta sẽ gây nguy hại cho nhiều người.
Rất nhiều bài học bổ ích, xảy ra trong cuộc sống hằng ngày chúng ta đối diện. Được anh Martino trình bày trong chuyên đề, giúp cho thính giả nhận định rõ nét hơn đâu là giá trị, phẩm chất, kỹ năng . Để mọi người có sự chọn lựa giá trị sống đích thực: “Sống vì mọi người hoặc sống cho riêng mình”.
Để kết thúc buổi nói chuyện, anh Martino đã đưc ra hình ảnh để mọi người cùng nhận ra chân giá trị:
Nếu người Kitô hữu biết sống kết hiệp mật thiết với Lời Chúa. Chúng ta sẽ có được giá trị sống vững chắc tượng trưng cho nền móng được xây bền vững. Đồng thời kỹ năng sống của mỗi người biết kết hiệp với Lời Chúa dạy, ví như ngôi nhà bền vững che chở, bảo vệ chúng ta trước những nghịch cảnh khó khăn, cạm bẫy trong cuộc sống mỗi người.
Trước khi cha Gioakim ban phép lành của Chúa cho cộng đoàn tham dự. Ngài đã thay mặt cộng đoàn nói lời cảm ơn đến Ban GD GTS - KNS , cách riêng anh Martino Trần Tuấn Huy. Đồng thời ngài cũng thông báo chuyên đề thứ hai sẽ thực hiện vào ngày 26/11 tới đây. Mong mọi người sắp xếp tham dự.
Chương trình khép lại lúc 21g15’ cùng ngày. Tuy cộng đoàn tham dự thánh lễ chiều và chuyên đềmất một thời gian dài, nhưng tinh thần mọi người rất phấn chấn và vui mừng vì đã học hỏi được nhiều điều hay để đem ra áp dụng trong cuộc sống. Hẹn nhau cùng tham dự buổi chuyên đề sắp tới
 bài & hình GB. Vĩnh Thân
xem bộ hình tại đây
DSC_1757-(Copy).jpg DSC_1758-(Copy).jpg
DSC_1763-(Copy).jpg DSC_1764-(Copy).jpg
DSC_1767-(Copy).jpg DSC_1771-(Copy).jpg
DSC_1778-(Copy).jpg DSC_1783-(Copy).jpg
DSC_1786-(Copy).jpg DSC_1755-(Copy).jpg
DSC_1804-(Copy).jpg DSC_1810-(Copy).jpg
DSC_1829-(Copy).jpg DSC_1830-(Copy).jpg