Sứ điệp đặc biệt của ĐGH Phanxicô trong ngày 19 và 21-12-2019

WGPSG -- Đức Giáo hoàng Phanxicô (ĐGH) đã có những sứ điệp đặc biệt trong ngày 19 và 21-12-2019. Vào ngày 19-12, ĐGH đã cùng Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres thực hiện một sứ điệp video nói về tầm quan trọng của tự do tôn giáo, phẩm giá con người và bảo vệ môi trường.

Trong sứ điệp video này, ĐGH nhắc nhở: Không được thờ ơ với sự kiện phẩm giá con người  đang bị chà đạp, sự sống của con người đang bị tấn công nơi các bào thai hoặc các bệnh nhân cần được chăm sóc.

Ngài nói thêm: “Chúng ta không được quay lưng khi các tín đồ của các tín ngưỡng khác nhau bị đàn áp, ở những nơi khác nhau trên thế giới, và việc sử dụng tôn giáo để kích động lòng thù hận.”

Ông Tổng thư ký LHQ đã minh họa ý tưởng này: Thật là một thảm kịch khi thấy người Do Thái bị sát hại trong các giáo đường Do Thái, bia mộ của họ bị đánh dấu bằng chữ vạn; người Hồi giáo bị bắn chết trong các nhà thờ Hồi giáo, các trang web tôn giáo của họ bị phá hoại; các Kitô hữu bị giết chết đang khi cầu nguyện, nhà thờ của họ bị đốt cháy. Cần phải làm nhiều hơn để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và giải quyết sự thù hận đang gia tăng.

Ông Guterres nhận định: “Cuộc gặp gỡ của chúng tôi đặc biệt có ý nghĩa trong mùa Giáng Sinh này. Đây là thời gian của hòa bình và thiện chí và tôi rất buồn khi chứng kiến ​​các cộng đồng Kitô giáo - bao gồm cả một số người già nhất thế giới - không thể tổ chức lễ Giáng sinh an toàn.”

Tổng thư ký LHQ cũng cảm ơn Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh vấn đề biến đổi khí hậu trong thông điệp Laudato Si. Ông nói: “Để duy trì nhân loại và bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta, thế giới cần điều đó hơn bao giờ hết. Đến Roma từ Hội nghị về môi trường COP25 ở Madrid, tôi kêu gọi tất cả các quốc gia trên toàn cầu hãy cam kết thực hiện việc  trung hòa carbon vào năm 2050.”

Vào ngày 21-12, ĐGH đã ban hành một Tự sắc với những hướng dẫn mới về vai trò của Niên trưởng Hồng y đoàn, khi ngài chấp nhận đơn từ chức Niên trưởng Hồng y đoàn vì tuổi tác của Đức Hồng y Angelo Sodano (92 tuổi).

Theo Tự sắc mới, nhiệm kỳ của Niên trưởng Hồng y đoàn kéo dài 5 năm, và có thể được gia hạn nếu cần thiết. Và vào cuối nhiệm kỳ, vị cựu Niên trưởng sẽ nhận tước hiệu “Nguyên Niên trưởng Hồng y đoàn”.

Cho đến nay, chức Niên trưởng Hồng y không có thời hạn. Niên trưởng Hồng y đoàn có nhiệm vụ triệu tập mật nghị trong trường hợp Sede vacante (trống Tòa – trong thời gian không có Giáo hoàng) và chủ trì mật nghị nếu ngài dưới 80 tuổi. Trong mật nghị cuối cùng vào tháng 03-2013, Đức Hồng y Sodano đã trên 80 tuổi; nên ngài đã chủ trì các phiên họp chung của các Hồng y nhưng không là thành viên của mật nghị trong nhà nguyện Sixtine. Vì thế, Phó Niên trưởng Hồng y đoàn là Đức Hồng y Giovanni Battitsta Re đã thay thế ngài chủ trì mật nghị. 

Đức Hồng y Sodano là người Ý, đã làm Giám mục và Sứ thần Tòa Thánh từ năm 1978, làm Quốc vụ khanh Tòa Thánh từ năm 1990 đến 2005 và sau đó kế vị Đức Hồng y Joseph Ratzinger (ĐGH Bênêđictô 16) làm niên trưởng Hồng y đoàn.

 

 Vi Hữu tổng hợp theo Vatican News và CNA