Một cái nhìn về những nét nổi bật của Đức Thánh Cha Phanxicô trong năm 2016

WGPSG/Radio Vatican -- Đức Thánh Cha Phanxicô mừng kỷ niệm 47 năm ngày chịu chức linh mục của ngài vào thứ Ba ngày 13 tháng 12. Ngài sẽ có một mốc kỷ niệm quan trọng khác, khi mừng sinh nhật lần thứ 80 vào thứ Bảy ngày 17 tháng 12. Kết thúc một năm đầy ý nghĩa này, chúng ta nhìn lại một số điểm nổi bật của Đức Thánh Cha trong 12 tháng vừa qua, bao gồm 6 chuyến viếng thăm ngoại quốc và Năm Thánh Ngoại Thường Lòng Thương Xót.

Susy Hodges đã có cuộc nói chuyện với John Allen về di sản hoạt động và tài liệu có thể có của Đức Thánh Cha vào cuối năm 2016. Là biên tập viên của tờ Crux và là tác giả của 9 cuốn sách viết về những công việc của Giáo hội và Vatican, ông Allen được coi là một trong những nhà bình luận Anh ngữ hàng đầu thế giới về các giáo hoàng.

Suy nghĩ về Năm Thánh Lòng Thương Xót, Allen ghi nhận rằng Đức Thánh Cha có lẽ đã coi sự kiện này là "đỉnh điểm" trong triều đại giáo hoàng của ngài, khi làm sống lại sứ điệp về tầm quan trọng của lòng thương xót trong Giáo Hội. Ông nói thêm rằng: lời mời gọi mỗi giáo phận trên thế giới dành thời gian thực hiện những công việc thương xót cụ thể, được coi là có tầm ảnh hưởng lâu dài đầy ý nghĩa nhất trong Năm Thánh này.

Khi được hỏi về những việc mục vụ thương xót riêng của Đức Thánh Cha trong Năm Thánh - như cuộc gặp gỡ với các tù nhân và những người đã rời bỏ chức linh mục - Allen khẳng định rằng Đức Thánh Cha chắc chắn nhắm đến việc "tạo một sắc thái" và "xác định lại" hình ảnh người lãnh đạo trong Giáo Hội.

Khi nói về những chuyến tông du của Đức Thánh Cha trong năm 2016, Allen cho rằng chuyến đi nổi bật nhất và ngắn nhất, chính là chuyến tông du một ngày đến hòn đảo Lesbos của Hy Lạp trong tháng Tư. Theo ông, chuyến viếng thăm này diễn tả các chủ đề bao quát của Năm Thánh Lòng Thương Xót như: đại kết và đi ra vùng ngoại vi. Trong chuyến viếng thăm đảo quốc này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ Đức Thượng Phụ Constantinople, Đức Tổng Giám mục Athens và mọi người dân Hy Lạp; ngài đã mang những người tị nạn cùng đi với ngài trên chuyên cơ Giáo hoàng về Vatican.

Về ấn phẩm hậu Thượng Hội đồng Giám mục “Amoris Laetitia” (Niềm Vui Của Tình Yêu), Allen gọi Tông huấn này là “động thổ”, vì mang tính "mục vụ diệu kì", và cũng vì nó "gây tranh luận". Đề cập đến vấn đề cho phép người ly dị và tái hôn lãnh nhận các bí tích, Allen cho rằng Đức Thánh Cha muốn thấy cách giải thích Tông huấn trên toàn thế giới.

Được hỏi về những cải cách đang diễn ra ở Giáo Triều Rôma, về ngày kỉ niệm chịu chức linh mục và ngày sinh nhật của Đức Thánh Cha sẽ được tổ chức trong năm 2016, Allen đã suy nghĩ về phong cách sống "rất năng động" của Đức Thánh Cha, và cho rằng Đức Thánh Cha tìm thấy nhiều niềm vui từ ​​việc “nối kết được với căn tính linh mục của ngài", khi thấy mình là "cha xứ của cả thế giới".

Giuse Nam chuyển ngữ
Nguồn: Radio Vatican